Mục đích chính của chương trình giáo dục STEM không phải để đào tạo ra các nhà khoa học, nhà toán học, kỹ sư mà chính nằm ở truyền cảm hứng trong học tập, thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức (nhất là các kiến thức về khoa học và toán), và nhận thức được tầm quan trọng của các kiến thức STEM ảnh hưởng đến thế giới và sự phát triển của xã hội trong tương lai. Ngoài ra, các kỹ năng thực hành khoa học và kỹ thuật cũng góp phần quan trọng trong việc vận dụng các kiến thức được học trong việc giải quyết vấn đề và tạo thành sản phẩm.
Trong hoạt động trải nghiệm STEM, học sinh được khám phá các ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống. Qua đó, nhận biết được ý nghĩa của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học đối với đời sống con người, nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM. Đây cũng là cách thức để thu hút sự quan tâm của xã hội tới giáo dục STEM.
Trải nghiệm STEM giúp cho các em vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống trong thực tế, qua đó tạo hứng thú cho các em trong quá trình học tập.
Tham gia các hoạt động STEM, học sinh được học tập nâng cao trình độ, triển khai các dự án nghiên cứu, tìm hiểu các ngành nghề thuộc lĩnh vực STEM. Đây là hoạt động theo sở thích, năng khiếu của học sinh.
Trong học kì I năm học 2023 – 2024 Trường THCS & THPT Đống Đa đã triển khai hoạt động STEM Robot giáo dục cho học sinh khối 6, ,7, 8 với các nội dung lắp ráp Robot và cài đặt các chức năng dò line, tránh vật cản, phân biệt màu sắc, vào chuồng, điều khiển qua điện thoại, điều khiển qua giọng nói.
Sau đây là một số hình ảnh của hoạt động: